Trang chủ

Sơ đồ trang

Liên hệ
 
English Việt nam
   
 
 
 
 
 
 Nguy cơ của "Đánh vố lớn"

Nguy cơ của "Đánh vố lớn" đối với một doanh nghiệp đã vững vàng cũng giống như nguy cơ lớn quá nhanh đối với một doanh nghiệp mới gầy dựng. Về mặt lý thuyết, hầu hết các công ty đều muốn tăng gấp đôi lợi nhuận trong một năm. Tuy nhiên, ít công ty thực sự có thể kiểm soát được tình thế, và hầu hết các công ty điều hành giỏi thậm chí không muốn thử. Một trong những cách mà kinh doanh bị mất lợi nhuận là sa vào "Hội chứng Đánh vố lớn". Những công ty lớn, chịu gánh nặng của các khoản chi phí đầu tư quá lớn, lao vào những vụ làm ăn mà họ biết tốt lắm cũng chỉ đến điểm hòa vốn. Những công ty này cần phải học cách nói không.

Điều này đặc biệt đúng đối với những việc làm ăn lệ thuộc vào những hợp đồng của chính phủ. Trong nỗ lực đạt thắng lợi trong cuộc chiến đấu thầu họ sẽ nhận một dự án làm tăng gấp đôi chi phí phủ đầu của họ và về mặt doanh lợi thì kết quả không đáng gì. Vài năm sau, khi phương án đã hoàn thành hoặc là họ bị phá sản hay phải chịu một điểm hòa vốn ở mức cao hơn.

Các công ty thường dùng mối lo sợ về việc này để biện minh cho việc mở rộng đa dạng hóa. Tuy nhiên, mở rộng một cách thông minh đòi hỏi phải xét nhiều mặt khác và đây không phải là cách giải đáp có giá trị lắm.

Nguồn What they don't teach you at Harvard Business School


Xem các tin khác
 
Follow our broadcasts on

Copyright ©  2008. All rights reserved The Institute of Asian Studies.