Trang chủ

Sơ đồ trang

Liên hệ
 
English Việt nam
 
   
 
 
 
 
 
 Biết lắng nghe

  Ở Mỹ, tổng thống có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng ngoại trưởng thì phải là một nhân vật xuất chúng. Colin Luther Powell - ngoại trưởng thứ 65 của Mỹ - một vị tướng đầy thao lược, một chính khách lịch lãm, đầy phong thái, một nhà ngoại giao xuất sắc - mềm dẻo về sách lược, cứng rắn về nguyên tắc. Tuy nhiên, trong khi nói chuyện với Powell, bạn sẽ cảm thấy rất bất ngờ vì thái độ chú ý lắng nghe của ông. Dường như ông luôn có khuynh hướng thích lắng nghe người khác hơn là muốn người ta lắng nghe mình.

Điều này  cho thấy quyết tâm của Powell là học hỏi bất kỳ điều gì và vào bất cứ khi nào có thể. Chú ý lắng nghe sẽ dẫn đến khả năng biết lắng nghe tốt hơn. Các ý tưởng sẽ được trao đổi với nhau nhanh chóng và đáng tin cậy hơn; đồng thời việc tiếp nhận các thông tin xấu cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Khi các nhà quản lý trong một tổ chức thăng tiến chức vụ cao hơn thì đôi khi họ lại nhiễm một căn bệnh kỳ lạ: đôi tai trở nên nhỏ hơn mà miệng thì lại lớn hơn. Tuy nhiên, vấn đề luôn xảy ra là họ càng cố nói mà không biết lắng nghe bao nhiêu thì người ta lại càng ít nghe họ bấy nhiêu. Những người lãnh đạo biết im lặng và lắng nghe sẽ không chỉ biết thêm nhiều thứ mà còn tạo ra được một bầu không khí nơi mà người ta cũng sẵn sàng lắng nghe họ nói. Khuyến khích người ta nói dù người đó ở bất kỳ vị trí cấp bậc nào trong tổ chức lắng nghe các câu chuyện của họ sẽ dẫn đến kết quả nâng cao thành tích thực hiện của các cá nhân và tập thể. Dưới đây là ba cách để cho thấy là bạn đang lắng nghe:

1. Dùng mọi cách để khuyến khích người khác nói: Gạt bỏ cơ chế quan liêu và cấp bậc để lấy ý kiến từ những người trực tiếp tham gia công việc. Mời người ngoài cuộc tham gia thảo luận để có thể vận dụng các ý tưởng hay của họ.

2. Duy trì một hướng xuyên suốt cho cuộc đối thoại: Hãy tìm người mà bạn tin tưởng và chỉ cho họ cách cung cấp những thông tin phản hồi cần thiết. Như vậy sẽ bảo đảm rằng các thông tin bạn cần sẽ không phải bị "xử lý" trước bởi một nhân viên nào đó quá sốt sắng .(Điều đó cũng có nghĩa là bạn phải sẵn sàng nghe những lời phê bình không "được bọc đường").

3. Hãy dùng các biểu tượng để khuyến khích người ta nói chuyện: Một người càng leo lên địa vị cao hơn thì người đó càng phải làm việc cật lực hơn để tiếp xúc với người thật và các dữ liệu thật. Hãy cố gắng sử dụng mọi cách để tăng cường khả năng tiếp xúc.

 Theo The POWELL Principles




Xem các tin khác
 
Follow our broadcasts on

Copyright ©  2008. All rights reserved The Institute of Asian Studies.