Trang chủ

Sơ đồ trang

Liên hệ
 
English Việt nam
   
 
 
 
 
 
 Bình Định: Nỗ Lực Thu Hút Đầu Tư

Bình Định: Nỗ lực thu hút đầu tư

Năm 2011, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, song công tác thu hút đầu tư (ĐT) vào Bình Định vẫn có nhiều chuyển biến tích cực.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2012 này, Bình Định sẽ triển khai nhiều chương trình, giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút ĐT, xem đây là một trong những động lực quan trọng để tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một năm sôi động

Trong năm 2011, Bình Định đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động xúc tiến ĐT lớn, có tính chất vùng và quốc gia, như: Gặp mặt đầu xuân giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp (DN) Bình Định đang làm ăn, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh; Festival Lâm sản Việt Nam tại TP Quy Nhơn; Hội thảo “PCI và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Định năm 2011”; Hội nghị giới thiệu tiềm năng du lịch Bình Định đến với các DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh; Hội thảo xúc tiến ĐT và Hội chợ Thương mại Quốc tế miền Trung - Tây Nguyên năm 2011 tại Phú Yên; Hội nghị xúc tiến ĐT du lịch quốc tế: “Bốn quốc gia - một điểm đến” tại TP Hồ Chí Minh; Hội nghị quốc tế về hợp tác kinh tế 3 nước Việt Nam - Lào và Thái Lan tại Kon Tum…

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến ĐT, UBND tỉnh Bình Định cũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của các nhà ĐT. Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-UB ngày 2.6.2011 quy định về trình tự và cơ chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính trong ĐT xây dựng của DN ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 21.9.2011 quy định ký quỹ cam kết ĐT đối với các dự án ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh… Đây được xem là bước cải cách thủ tục hành chính quan trọng, nhằm tạo thuận lợi cho việc thu hút ĐT vào địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trong năm 2011, lãnh đạo tỉnh Bình Định và các ngành đã đi học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh, thành phố về công tác thu hút ĐT, giải phóng mặt bằng…

Với việc triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, trong năm 2011 Bình Định đã thu hút được 10 dự án có vốn ĐT trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký 87 triệu USD. Trong đó, có 7 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, 3 dự án thương mại - dịch vụ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 45 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký trên 689 triệu USD, gồm 35 dự án 100% vốn nước ngoài, 10 dự án liên doanh hoặc có góp vốn giữa nhà ĐT trong nước và nhà ĐT nước ngoài. Ngoài ra, trong năm 2010, Bình Định cũng đã cấp giấy chứng nhận ĐT cho 38 dự án ĐT trong nước, với tổng vốn đăng ký gần 3.500 tỉ đồng. Tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương ĐT cho 29 dự án, với tổng vốn dự kiến đầu tư là 2.500 tỉ đồng; nhiều dự án khác đang làm thủ tục để tiếp tục được chấp thuận chủ trương ĐT.

Nỗ lực thu hút đầu tư

Tuy đạt được kết quả khá tích cực, song thẳng thắn nhìn nhận, kết quả thu hút ĐT của tỉnh thời gian qua, nhất là ĐT nước ngoài, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Bình Định. Hiện nay, trên địa bàn Bình Định vẫn chưa có dự án FDI nào có quy mô lớn, công nghệ cao, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Đa số dự án FDI thuộc lĩnh vực công nghiệp, như sản xuất thức ăn chăn nuôi, dăm gỗ, cơ khí, may mặc…có quy mô nhỏ, dây chuyền thiết bị, công nghệ cũng thuộc dạng trung bình…

Với mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng và phát triển kinh tế, việc thu hút ĐT cần phải được tăng cường hơn nữa. Để thực hiện điều này, trong năm 2012, UBND tỉnh Bình Định tập trung giải quyết 3 vấn đề. Đó là: các ngành chức năng phải sớm bổ sung, hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan xúc tiến ĐT của tỉnh chủ động hơn trong mời gọi ĐT và khi nhà ĐT vào tỉnh thì không phải chờ đợi. Những dự án có tính chất quan trọng, có vị trí lợi thế sẽ xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà ĐT cụ thể, làm cơ sở giao cơ quan xúc tiến ĐT của tỉnh tổ chức mời gọi, lựa chọn nhà ĐT phù hợp. Thứ hai,cơ sở hạ tầng (cả kinh tế và xã hội) phải được đầu tư xây dựng đồng bộ, coi đây là bước chuẩn bị thiết thực nhất để mời gọi các nhà ĐT đến với tỉnh. Chính quyền các địa phương có trách nhiệm chuẩn bị quỹ đất thích hợp, sẵn sàng về hạ tầng để khi có dự án cần tái định cư cho nhân dân thì giải quyết nhanh, gọn, không để kéo dài như thời gian vừa qua. Thứ ba, tỉnh sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh. Khi ban hành hành bất kỳ một quy định, chính sách nào thì tất các các đối tượng điều chỉnh phải thực hiện nghiêm túc nội dung của quy định, chính sách đó.

Ngoài các giải pháp nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc cho biết: Để thu hút các DN, các nhà ĐT trong và ngoài nước, chủ trương của tỉnh là sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng liên kết, liên doanh với các tỉnh bạn; kêu gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, kiều bào ở nước ngoài đến tìm hiểu và ĐT vào tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, tạo hành lang thông thoáng cho các nhà ĐT. Lãnh đạo tỉnh sẽ ưu tiên thời gian để giải quyết các công việc có liên quan đến công tác thu hút ĐT, sản xuất kinh doanh của DN theo hướng nhanh, gọn, rõ ràng và quyết liệt nhất.

Minh Hạnh

Công Thương

Nguồn : thuonghieuviet.com
Xem các tin khác
 
Follow our broadcasts on

Copyright ©  2008. All rights reserved The Institute of Asian Studies.