Trang chủ

Sơ đồ trang

Liên hệ
 
English Việt nam
   
 
 
 
 
 
 Sơn La Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Kinh Tế Theo Hướng Hàng Hóa

Sơn La cần đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

Hôm nay (4/1/2012), chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La. Tham gia đoàn công tác có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và các vị đại diện lãnh đạo của Quốc hội và nhiều cơ quan ban ngành khác.

Theo báo cáo của ông Thào Xuân Sùng, Bí thư tỉnh ủy Sơn La, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng mấy năm trở lại đây, tình hình kinh tế xã hội Sơn La đã có bước phát triển vượt bậc. Kinh tế phát triển với tốc độ khá, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) giai đoạn 2006 – 2010 tăng gần 14%, năm 2011 tăng 14,2%. Tổng thu ngân sách nhà nước lần đầu tiên đạt 4 con số (6.249 tỷ đồng). Thu nhập bình quân đầu người  đạt 820 USD, tăng 28% so với năm 2010.

Sơn La cũng là tỉnh có nhiều nhà máy thủy điện nhất cả nước. Hiện cả tỉnh có 57 nhà máy đang được đầu tư xây dựng với tổng công suất là 3.800MW, trong đó có 3 nhà máy thuỷ điện lớn với MW là thuỷ điện Sơn La 2.400 MW, Thuỷ điện Huội Quảng 540 MW và Thuỷ điện Nậm Chiến là 200 MW. Dự kiến đến hết năm 2016 có 3 nhà máy thuỷ điện lớn và 54 nhà thuỷ điện vừa và nhỏ hoàn thành, sản lượng điện hơn 15,5 tỷ kWh.

Nhằm góp phần tích cực đảm bảo tiến độ công trình thủy điện Sơn La, tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt việc di chuyển 12.584 hộ (ở 3 huyện, 16 xã, 169 bản) đến 221 điểm tái định cư tập trung, 38 điểm tái định cư xem ghép. Tiến hành phê duyệt phương án hỗ trợ sản xuất cho các hộ tái định cư, đảm bảo các hộ tái định cư có đất và được hỗ trợ kinh phí sản xuất kịp thời. Tăng cường công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho các hộ tái định cư; hướng dẫn các khu điểm tái định cư phát triển sản xuất, vận động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, giao đất ở cho các hộ tái định cư.

Cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp được chuyển dịch rõ về mô hình, tạo ra được sản lượng hàng hoá lớn, hình thành các vùng nguyên liệu kích thích ngành công nghiệp chế biến phát triển. Cây trồng vật nuôi được phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá cả ở vùng sâu và vùng cao; năm 2011 diện tích ngô là 127.208 ha, sản lượng ước đạt 50,6 vạn tấn (đứng thứ 2 toàn quốc sau Đắk Lắk).Các cây công nghiệp cũng phát triển mạnh, nhất là cây chè, cà phê, mía đường, cao su…. 

 Ngoài ra, các công tác đấu tranh phòng chống ma tuý, xây dựng văn hoá xã hội, thực hiện chính sách dân tộc, chính sách xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai tích cực và hiệu quả. Đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo và các đối tượng bị ảnh hưởng của thiên tai được quan tâm.

Với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, Sơn La đặt ra mục tiêu phấn đấu năm 2012 đạt tốc độ tăng trưởng GDP 13-13,5% so với năm 2011. Cơ cấu GDP: nông, lâm nghiệp 40,9%; công nghiệp - xây dựng chiếm 20,2%; dịch vụ chiếm 38,9%. Ổn định sản xuất và đời sống cho các hộ dân tái định cư các dự án thủy điện. Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 9 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu 45 triệu USD. Hiện Sơn La đang phấn đấu thực hiện tốt ba khâu đột phá: tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những thành quả toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội Sơn La đã đạt được trong 5 năm qua. Theo Chủ tịch, đây là những thành tựu rất đáng quý để tạo bước tiến quan trọng cho Sơn La tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, Chủ tịch cũng chỉ ra những điểm yếu Sơn La cần khắc phục, đó là công nghiệp chưa phát triển (85% dân số là nông dân), tỷ lệ đói nghèo còn nhiều (34%), trình độ nguồn nhân lực chưa cao. Chủ tịch nhấn mạnh: Sơn La sẽ phải trở thành địa phương dẫn đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhiệm vụ năm 2012 và những năm tới rất nặng nề, vì vậy Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La cần chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng khoa học, nông nghiệp gắn với môi trường sạch và nông nghiệp gắn với công nghệ cao. Phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa có sự phối hợp với doanh nghiệp để tìm đầu ra cho sản phẩm, xây dựng những mô hình kinh tế lớn, hiện đại. Đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Sơn La cần chú ý phát huy tiềm năng, dịch chuyển kinh tế theo hướng sản xuất hang hóa. Chú trọng đầu tư hạ tầng, phát huiy mô hình đã có, xây dựng quy hoạch và rà soát lại các quy hoạch, nhất là quy hoạch thủy điện nhỏ và khai thác chế biến khoáng sản để đảm bảo phát triển kinh tế phải gắn liền với giữ gìn môi trường và phát triển bền vững.

Ngày mai, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ đến thăm và trồng cây lưu niệm tại Nhà máy Thủy điện Sơn La, chúc tết cán bộ công nhân đang làm việc trên công trường, dự lễ mừng công tổ máy 4 hòa lưới quốc gia và nhà máy thủy điện Sơn La đã phát lên lưới được 5,2 tỷ kWh điện

Bài:Ngọc Loan; Ảnh: Cấn Dũng

Công Thương

Xem các tin khác
 
Follow our broadcasts on

Copyright ©  2008. All rights reserved The Institute of Asian Studies.