Trang chủ

Sơ đồ trang

Liên hệ
 
English Việt nam
   
 
 
 
 
 
 Hợp Tác Công - Tư Trong Lĩnh Vực Y Tế

Hợp tác công - tư trong lĩnh vực y tế

Hai, ba sản phụ nằm chung một giường không phải điều lạ tại các bệnh viện phụ sản trên địa bàn Hà Nội. Tình trạng bệnh nhân đông trong khi cơ sở vật chất hạn chế đã là chuyện “nói rồi, nói mãi”… Tuy nhiên, đến nay, vấn đề chất lượng dịch vụ chưa cao vẫn chưa giải quyết được.

Theo bác sỹ Phạm Vũ Thư – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản An Thịnh, để giải bài toán này không thể chỉ trông chờ vào vốn đầu tư của nhà nước mà cần thu hút sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực y tế nhằm mở rộng các cơ sở khám chữa bệnh, giảm tải cho bệnh viện công và cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao cho người bệnh.

Chất lượng dịch vụ chưa cao

Với số lượng bệnh nhân luôn trong tình trạng quá tải trong khi số phòng bệnh không đủ, kinh phí có hạn thì chất lượng dịch vụ chưa cao rất khó tránh khỏi, có thể nói, đây là một trong những nguyên nhân khiến cho y tế Việt Nam chưa nhận được sự hài lòng của tất cả các người bệnh cho dù trình độ của đội ngũ y bác sỹ Việt Nam không hề thua kém với các đồng nghiệp trong khu vực. Chia sẻ về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện hiện nay, chị Phạm Thúy Loan (Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ nói đơn giản: "Phát hoảng vì... quá khổ". 


Tình trạng quá tải ở các bệnh viện công (ảnh Thanh Minh) 

 

 

Chủ tịch Hội đồng Quản trị một bệnh viện tư nhân trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, một lần chị dẫn đoàn chuyên gia đến làm việc tại bệnh viện Bạch Mai. Các chuyên gia này đã rất ngạc nhiên trước tình trạng bệnh nhân và người nhà phải nằm nghỉ trên các hành lang, trong sảnh và cả ngoài... vườn hoa. Họ ngạc nhiên, vì điều này chưa từng có ở các nước có nền y tế phát triển. Và, đó cũng là lý do mà ngày càng nhiều bệnh nhân người Việt chấp nhận tốn tiền, tốn công sức và thời gian để tín nhiệm bệnh viện ngoại dù không dám chắc chất lượng của các bệnh viện này đến đâu.

 

Tư nhân vào cuộc

 

Sự vào cuộc của tư nhân là cần thiết nhằm giảm tải cho các bệnh viện công đã hết sức "mệt mỏi" với sự quá tải. Theo Bác sỹ.CKI Phạm Vũ Thư - Giám đốc điều hành Bệnh viện Phụ sản An Thịnh, các bệnh viện tư khi tham gia vào thị trường sẽ giải quyết được những vấn đề còn tồn tại ở các bệnh viện công mà hiện nay vẫn chưa giải quyết được, đó là giảm tải và cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Tuy nhiên, sự tham gia của dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực này vẫn chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ. Các phòng khám tư, do đặc thù vốn đầu tư chưa cao nên chưa ứng dụng được hết các thiết bị kỹ thuật hiện đại hàng đầu hiện nay vào công tác khám chữa bệnh. Trong khi đó, các nhà đầu tư lớn tham gia vào lĩnh vực này vẫn dừng ở việc phát triển bệnh viện đa khoa. Thực tế, sự tập trung theo chuyên khoa sẽ giúp cho các bệnh viện có điều kiện phát triển, đầu tư chuyên sâu cho chuyên môn cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật. Đặc biệt, điều này cũng giúp các bệnh viện tư có điều kiện hợp tác chặt chẽ về mặt chuyên môn với các bệnh viện công, giúp đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cao nhất.      

Các bệnh viện tư với được ưu thế xây dựng sau sẽ dễ dàng thiết kế theo đúng tiêu chuẩn y tế hiện đại, cho phép áp dụng hiệu quả nhất các trang thiết bị kỹ thuật tối tân. Ở Bệnh viện Phụ sản An Thịnh, các phòng bệnh nội trú áp dụng tiêu chí đánh giá theo sao như tại các khách sạn mà như Bác sỹ Phạm Vũ Thư chia sẻ là "giúp cho người bệnh được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất". 

Thủy Mộc

DDDN

Follow our broadcasts on

Copyright ©  2008. All rights reserved The Institute of Asian Studies.